myScratch

  là phần mềm được phát triển trên cơ sở Scratch 3.0 - phần mềm có thể giúp bạn tự lập trình các câu chuyện tương tác, trò chơi hay hoạt ảnh, giúp bạn học cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống. myScratch được tích hợp thêm rất nhiều khối lệnh để có thể làm việc, tương tác với các bảng mạch vật lý do nhóm STEMe phát triển. Sử dụng myScratch tương tự như cách các bạn vẫn làm với Scratch. Truy cập phần mềm theo địa chỉ myscratch.steme.vn.

  Khi làm việc với các mô đun vật lý do STEMe phát triển, chúng ta cần cài đặt công cụ “STEMe connect”. Ứng dụng này chạy trên máy tính của người dùng, kết nối, truyền nhận dữ liệu giữa cổng nối tiếp của máy tính và bảng mạch. Sau đó, nó sẽ truyền nhận dữ liệu với các mô đun mềm của myScratch. Hướng dẫn cài đặt công cụ này nằm trong phần Phụ lục.

Hình 1. Giao diện các khu vực chính của myScratch

Giao diện myScratch được chia thành 5 khu vực chính:

  • 1: Khung điều khiển với 4 chức năng chính
    • Code( Lệnh): là nơi chứa danh mục các lệnh dùng để lập trình cho các đối tượng trong myScratch.
    • Trang phục( Costumes): là nơi thực hiện thiết kế, lưu trữ các hình mẫu khác nhau của các đối tượng, nhân vật.
    • Âm thanh( Sounds): là nơi thiết kế, lưu trữ âm thanh khác nhau của đối tượng.
    • Thêm mô đun: là chức năng thêm các mô đun mới vào myScratch. Khi thực hiện, nó sẽ mở giao diện để thêm các mô đun ngoài vào phần mềm.
  • 2: Cửa sổ lệnh: là nơi thể hiện các lệnh điều khiển hoạt động của nhân vật. Bằng cách kéo các lệnh từ khung điều khiển sang cửa sổ lệnh và lắp ghép các khối lệnh khác nhau sẽ tạo thành một “chương trình – kịch bản” để điều khiển đối tượng.
  • 3: Sân chơi( Playground) : là nơi trình diễn hoạt động của các đối tượng khi chạy “chương trình – kịch bản” đã tạo từ Cửa sổ lệnh. Đây là nơi các đối tượng biểu diễn, hiển thị các loại hành động, hình ảnh, phông nền, hiệu ứng đồ họa khác nhau,…Sân chơi cũng chính là nơi người dùng tương tác thời gian thực với các nhân vật đã tạo ra.
  • 4: Nhân vật( Sprites): là khu vực quản lý các đối tượng – nhân vật trong ứng dụng. Tại đây có thể thêm, sửa, xóa các nhân vật, hình ảnh tương ứng với các hành động của chúng.
  • 5: Sân khấu( Stage): là khu vực quản lý các ảnh nền của Sân chơi.
  1. Chú ý quan trọng:
    • myScratch là phần mềm lập trình hướng đối tượng nên các đối tượng như Sân khấu và các Nhân vật đều có thể điều khiển hoạt động riêng lẻ.

Hình 2. Chú ý về lập trình đối tượng của myScratch

Trong hình là ví dụ khi đối tượng Sân khấu (5) được chọn, khi này thì tất cả các chức năng ...  và Cửa sổ lệnh đều là của đối tượng Sân khấu. Thêm, bớt, thay đổi gì ở những chức năng này chính là thay đổi hành động, hiệu ứng, .. của đối tượng Sân khấu. Điều này rất quan trọng với phần thiết kế giải pháp cũng như lập trình các bài tập với myScratch. Hiểu rõ nó có thể giúp cho việc thực hiện một bài toán dễ dàng và đơn giản hơn.

  • Khi chạy một chương trình, đối tượng nào đang được chọn cũng rất quan trọng. Vì các khối lệnh trong các Cửa sổ lệnh hay Khung điều khiển đều tương ứng với đối tượng đó, ví dụ các lệnh về Chuyển động đều là của đối tượng này nên tọa độ thể hiện cũng là tọa độ của đối tượng này. Việc chọn đối tượng nào là chính khi chạy chương trình cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giải pháp và lập trình để hoàn thành bài toán.

Tin Khác